วันศุกร์ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

แมงกะพรุนกล่อง (Box Jellyfish)

บทความเรื่อง : รายละเอียดของแมงกะพรุนกล่อง (Box Jellyfish) 


ปรากฏตัวที่ เกาะหมาก จ.ตราด ทำให้นักท่องเที่ยว ได้รับบาดเจ็บ


จากการที่มีสิ่งมีชีวิตประเภทหนึ่งมาปรากฏตัวอย่างเงียบๆที่ จ.ตราด ทำให้นักท่องเที่ยวบาดเจ็บ มีชื่อเรียกว่า BOX Jelly fish หรือ แมงกะพรุนกล่อง

Photobucket

   แมงกะพรุนกล่อง (box jellyfish) ซึ่งไม่ค่อยเป็นที่รู้จักจะสร้างพิษอันทรงพลังอย่างน่าสะพรึงกลัวเพื่อให้เหยื่อ เช่น ปลา หรือ กุ้งหมดสติหรือเสียชีวิตทันทีเพื่อไม่ให้การดิ้นรนหลบหนีของเหยื่อสร้างความเสียหายให้กับหนวดที่แสนบอบบางของมัน 
   พิษของแมงกะพรุนกล่องถือว่าเป็นหนึ่งในพิษที่เป็นอันตรายที่สุดในโลกซึ่งมีพิษในการโจมตีหัวใจ ระบบประสาท และเซลล์ผิวหนัง พิษนี้จะสร้างความเจ็บปวดอย่างแสนสาหัส มีรายงานว่าเหยื่อที่เป็นมนุษย์จะเกิดอาการช็อคและจมน้ำหรือเสียชีวิตจากภาวะหัวใจล้มเหลวก่อนที่จะขึ้นถึงฝั่งด้วยซ้ำ ผู้รอดชีวิตจะมีอาการเจ็บปวดอยู่หลายสัปดาห์และมักจะมีความหวาดผวาอย่างมากในบริเวณที่สัมผัสกับหนวดแมงกะพรุน 
   แมงกะพรุนกล่องมีชื่อเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า ตัวต่อทะเล หรือนักพ่นพิษแห่งท้องทะเล มักอาศัยอยู่ในน้ำตามแนวชายฝั่งของออสเตรเลียตอนเหนือและทั่วอินโดแปซิฟิก มีสีฟ้าอ่อน โปร่งใส และได้ชื่อนี้มาจากรูปร่างที่เหมือนลูกบาศก์ มีหนวดมากถึง 15 เส้นที่งอกออกมาจากแต่ละมุมของช่วงตัวและสามารถยืดยาวได้ถึง 10 ฟุต (3 เมตร) หนวดแต่ละเส้นจะมีเซลล์พิษอยู่ประมาณ 5,000 เซลล์ซึ่งไม่ได้ถูกกระตุ้นโดยการสัมผัสแต่โดยการพบสารเคมีจากชั้นผิวภาพนอกของเหยื่อ 
   แมงกะพรุนกล่องเป็นสายพันธุ์ที่พัฒนาอย่างก้าวไกลกว่าแมงกะพรุนทั่วไป ด้วยการพัฒนาความสามารถในการเคลื่อนที่มากกว่าการล่องลอยโดยการพุ่งขึ้นอย่างรวดเร็วถึงสี่น็อตท่ามกลางทะเล แมงกะพรุนกล่องมีดวงตาเกาะกลุ่มกันหกกลุ่มอยู่บนทั้งสี่ด้านของลำตัว แต่ละกลุ่มจะมีดวงตาหนึ่งคู่ซึ่งมีเลนส์ตา เรตินา ตาดำและแก้วตาที่มีประสิทธิภาพสูง แม้ว่าจะไม่มีระบบประสาทส่วนกลาง นักวิทยาศาสตร์ยังไม่แน่ใจว่าแมงกะพรุนพวกนี้มีกระบวนการในการมองเห็นอย่างไร 

สรุปเกร็ดสาระ


ประเภท : สิ่งมีชีวิตไม่มีกระดูกสันหลัง

อาหาร : สิ่งมีชีวิต

ช่วงชีวิตเฉลี่ยตามธรรมชาติ : น้อยกว่า 1ปี

ขนาด : ยาว 10 ฟุต (3 ม.) กว้าง 10 นิ้ว (25 ซม.) 

น้ำหนัก : มากสุดถึง 4.4 ปอนด์ (2 กก.)

ชื่อกลุ่ม : Fluther หรือ smack


คุณทราบหรือไม่ ? เต่าทะเลจะไม่ได้รับผลจากการโดนพิษของแมงกะพรุนกล่องและแมงกะพรุนก็จะไม่ค่อยกินเต่าทะเล 

Photobucket 
ขนาดเมื่อเปรียบเทียบกับผู้ชายที่มีความสู 6 ฟุ (2ม.) 





ขอขอบคุณที่มาของภาพและบทความ:


ที่มา : http://www.nationalgeographic.com
http://www.blogger.com



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น