วันพฤหัสบดีที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

ปลาน้ำดอกไม้



ชื่อไทย : ปลาน้ำดอกไม้  สากเหลือง
ชื่อทางวิทยาศาสตร์ : OBTUSE BARRACUDA Sphyraena obstusata
หรือเรียกว่า  โชกุน
        
ลักษณะทั่วไป รูปร่างเรียว ปากกว้าง จะงอยปากแหลม ขากรรไกรล่างยื่นยาวกว่าขากรรไกรบนมีฟันเขี้ยว ช่องปากสีเหลือง กระดูกแก้มอันแรกมีเหลี่ยมรูปมุมฉาก ครีบหลังอันแรกมีเทาปนกับสีเหลือง ครีบหู ครีบก้น ครีบหลังอันที่ 2 และครีบหางมีสีเหลืองแต่ครีบท้องสีขาว ลำตัวสีเหลืองอ่อน ท้องสีขาวเงิน

ถิ่นอาศัย แพร่กระจายอยู่ทั่วอ่าวไทยและทะเลอันดามัน
อาหาร กินพืชและสัตว์ทั่วไปขนาดเล็กๆ ขนาด ความยาวประมาณ 20 – 30 ซม

ปลาสากเหลือง ปลาน้ำดอกไม้ : เป็น ปลาอีกชนิดนึง ของประเทศไทย ที่ ทุกคน คงคุ้นชื่อ กับ ปลาชนิดนี้ กันเป็นอย่างดี ปลาสากเหลือง ปลาน้ำดอกไม้ นั้น จัดได้ว่าเป็น ตัวบ่งบอก ที่ใช้ประมาณ ความอุดมสมบูรณ์ ของพื้นที่ ทางทะเลได้เป็นอย่างดี ทะเล ที่มี ปลาสากเหลือง ปลาน้ำดอกไม้ อาศัยอยู่นั้น แสดงว่าทะเล บริเวณนั้น สภาพยังสมบูรณ์ แต่ช่างน่าเสียดายเหลือเกิน ในเวลานี้ จากข้อมูลการศึกษาวิจัย ข้อมูล ปลาทะเล ของไทย พบว่า จำนวน ของ ปลาสากเหลือง ปลาน้ำดอกไม้ มีการลดลง ในระดับที่น่าตกใจ ปัจจัยสำคัญ ที่ส่งผลต่อ การลดจำนวน ลงของปลาชนิดนี้ คือ การขยายตัวของแหล่งที่อยู่อาศัย ชุมชน ซึ่งนำมาซึ่ง การปล่อยของเสียปริมาณมากมาณ ลงสู่ทะเลในแต่ละปี   ปลาสากเหลือง ปลาน้ำดอกไม้  ลักษณะทั่วไป รูปร่างเรียว ปากกว้าง จะงอยปากแหลม ขากรรไกรล่างยื่นยาวกว่าขากรรไกรบนมีฟันเขี้ยว ช่องปากสีเหลือง กระดูกแก้มอันแรกมีเหลี่ยมรูปมุมฉาก ครีบหลังอันแรกมีเทาปนกับสีเหลือง ครีบหู ครีบก้น ครีบหลังอันที่ 2 และครีบหางมีสีเหลืองแต่ครีบท้องสีขาว ลำตัวสีเหลืองอ่อน ท้องสีขาวเงิน ถิ่นอาศัย แพร่กระจายอยู่ทั่วอ่าวไทยและทะเลอันดามัน อาหาร กินพืชและสัตว์ทั่วไปขนาดเล็กๆ ขนาด ความยาวประมาณ 20 – 30 ซม ประโยชน์ 



   
เนื้อนิยมใช้ทำข้าวต้มหรือทำเค็มตากแห้ง แต่ที่ผมกับพ่อชอบทำกินกันเป็นอาหารว่างกินกันเล่นๆในครอบครัวก็คือ เอามานึ่ง แล้วจิ้มกับเต้าเจี้ยว บีบน้ำปลาใส่นิดหน่อยแล้วก็ซอยพริกขี้หนูให้ละเอียดๆผสมลงไป แต่ควรกินตอนร้อนๆหลังจากนึ่งใหม่ๆจะอร่อยมาก ถ้าทิ้งไว้นานจะไม่อร่อย...หรือจะทอดก็อร่อยนะครับ

ปลาน้ำดอกไม้คลุกเครื่องทอด
ปลาน้ำดอกไม้ทอด อบอวนไปด้วนกลิ่นเครื่องเทศ

เครื่องปรุงและส่วนผสม
ปลาน้ำดอกไม้500กรัม
รากผักชี2-3ราก
กระเทียม10กลีบ
พริกไทยป่น1/2ช้อนชา
พริกขี้หนู20เม็ด
น้ำมะนาว2ช้อนโต๊ะ
เกลือป่น1ช้อนชา
น้ำมันงา1ช้อนโต๊ะ

วิธีการทำ ปลาน้ำดอกไม้คลุกเครื่องทอด
1. ขอดเกล็ดปลา ควักไส้ออกล้างให้สะอาด ตัดเป็นท่อน ขนาด 1 นิ้ว วางพักให้สะเด็ดน้ำ
2. โขลกรากผักชี กระเทียมและพริกไทยให้ละเอียด เติมพริกขี้หนูลงไปโขลกพอหยาบ
3. เคล้าเครื่องที่โขลกในข้อ 2 น้ำมะนาว เกลือและน้ำมันงาลงให้ทั่วปลาที่เตรียมไว้ หมักไว้ประมาณ 1 ชั่วโมง
4. ใส่น้ำมันในกระทะ ตั้งไฟให้ร้อน นำปลาลงทอดโดยใช้ไฟปานกลาง ทอดจนพอสุกเหลือง ตักขึ้นวางพักให้สะเด็ดน้ำมัน จัดใส่จานเสิร์ฟ



ขอขอบคุณที่มาของภาพและบทความ:
เกี่ยวกับทะเล...ดีมากกก http://sirikhun.com/

1 ความคิดเห็น:

  1. Playtech and Betsson Announce "New Casino" - Goyang County
    Leading content club w88 provider Betsson announced today 뭐 먹지 룰렛 the 피망 슬롯 formation of the leading online 토토 프로토 gaming technology company. With a focus 승부예측사이트 on

    ตอบลบ