วันอังคารที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

หอยเม่น



หอยเม่น หรือเม่นทะเล เป็นหอยทะเลในวงศ์ Diadematidae ชนิดหนึ่งที่มีลักษณะโดยทั่วไปของเปลือกที่แข็งโดยที่รูปแบบของเปลือกนั้นจะมีลักษณะค่อนข้างเป็นทรงกลมสีดำ และที่สำคัญมีหนามแหลมสีดำยื่นออกมารอบตัวคล้ายเม่นด้วยเหตุนี้ทุกคนจึงเรียกหอยเม่นหรือเม่นทะเลโดยเปลือกนั้นจะทำหน้าที่ในการเป็นเกราะห่อหุ้มป้องกันตัวหอยไว้ หอยเม่นมีชื่อสามัญว่า Long spined sea urchin
ตามปกติแล้วหอยเม่นมักจะอาศัยอยู่ตามแนวปะการังและโขดหินตรงริมหาดทรายใกล้ฝั่งทะเล หอยเม่นเป็นสัตว์อันตรายที่นักดำน้ำทุกคนไม่อยากสัมผัสอย่างแนอน เพราะถ้าหากถูกหนามของหอยเม่นตำเข้า จะรู้สึกปวดมาก เพราะที่หนามของหอยเม่นมีพิษอยู่ครับ หายไปเหยียบเข้าล่ะก็ หนามของมันจะหักคาอยู่ในเนื้อของเราเลยเห็นเป็นจุดดำๆ และดึงออกยาก เพราะผิวของหนามค่อนข้างสาก แม้มีปลายโผล่ ปลายก็จะหักซะก่อน เพราะมันเปราะ

เนื่องจากหนามหอยเม่นมีแคลเซียมเป็นส่วนประกอบ มันจะสลายไปเองตามธรรมชาติอยู่แล้ว แต่ถ้าไม่ทันใจ แช่น้ำอุ่นก็ช่วยให้มันละลายได้เร็วขึ้นครับ สารที่เป็นกรดต่างๆ เช่น น้ำมะนาว น้ำส้มสายชู ก็ช่วยได้ แต่ต้องระวังมันกัดแผลนะครับ บางคนคงเคยได้ยินว่าให้ฉี่ใส่ อันนั้นก็ช่วยได้เหมือนกันครับ
  


    หอยจำพวกนี้มีหลายชนิดด้วยกันและมีชื่อต่างๆกัน มีชุกชุมในเขตร้อนโดยทั่วไป ตามบริเวณที่รกๆ เช่น 
ตามซากโป๊ะ เสาสะพาน หินปะการัง ตามข้าเกาะ ตามซอกและโพรง เป็นอันตรายสำหรับนักดำน้ำ ชนิดสำคัญที่พบในบ้านเราคือ หอยเม่นชนิดขนยาว(Long Spined หรือ Black Urchin) หอยเม่นชนิดนี้มีมากที่สุดในย่านทะเลเขตร้อน มีหนามอยู่ทั่วตัวเหมือนเม่น เป็นขนยาวประมาณ30 เซนติเมตร ขนนั้นแข็งแต่เปราะ ใช้สำหรับทำอันตรายได้ น้ำพิษของหอยเม่นเข้าใจว่าอยู่ในท่อของหนามที่แหลมคมเหมือนเข็ม มีลักษณะเปราะและหักง่ายมากที่สุดและอยู่ที่ Pedicellariae ซึ่งอยู่ในระหว่างหนามแหลมของมัน เมื่อถูกหนามแหลมของหอยเม่นตำเข้าไปโดยบังเอิญ เนื่องจากหนามของมันเป็นโปรตีน เปราะ และฝังติดแน่น เราไม่สามารถเอาออกได้หมด จะมีอาการคล้ายเข็มแทงหรือตำ แต่การแทงหรือตำนั้นมิได้ตำเพียงอันเดียวการตำจะเกิดขึ้นในเวลาเดียวกันนับสิบอัน รอยที่ถูกตำจะแดง บวม ปวด และหนามทุกอันจะหักคาอยู่ในเนื้อ เป็นจุดดำๆ อยู่ทั่วไป ต่อไปจะเกิดอาการชาบริเวณนั้น นายไม่รุนแรงอาการปวดจะหายไปภายในเวลา 30 นาที แต่อาการชาจะมีอยู่ต่อไปถึง 6 ชั่วโมง หรือมากกว่านั้น ในรายที่รุนแรงมากมีอาการปวดมาก ผู้ป่วยแพ้ เกิดอาการชักกระตุก และช็อค อาจถึงตายได้


การรักษา
รักษาอาการปวด โดยใช้ยาแก้ปวด พยายามเอาหนามออกถ้าทำได้ ถ้าไม่สามารถเอาออกได้ให้ใช้ของแข็งทุบให้นามที่อยู่ในเนื้อแตกออกเป็นเศษเล็ก เพื่อจะทำให้ละลายหายไปได้ง่ายและเร็วขึ้น โดยปรกติหนามที่หักคาอยู่นั้น จะสลายตัวไปเองภายใน 24-28 ชั่วโมง แล้วอาการก็หายไป ในรายที่รุนแรงมาก เกิดอาการช็อค 
ก็รักษาไปตามอาการ เหมือนถูกพิษสัตว์ทะเลอื่นๆ  


การป้องกัน
หอยเม่นพวกนี้ชอบอาศัยอยู่ตามซอก โพรง ใกล้หินปะการังข้างเกาะ ดังนั้นการเคลื่นไหวเข้าไปในแหล่งเหล่านี้ต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ บางครั้งเราจะเห็นหอยเม่นชัดเจนรวมกันอยู่เป็นกลุ่มใต้น้ำเห็นเป็นสีม่วงปนดำ มีขนเป็นหนามแหลมอยู่ทั่วตัว ควรหลีกเลี่ยงและไม่ควรจับด้วยมือเปล่า นอกจากใช้ปากคีบขนาดยาว การเดินขึ้นหาดทรายหรือเกาะ ในกรณีที่เรือเล็กไม่สามารถเทียบเข้าหาดได้ นับว่าเป็นอันตรายมาก ควรจะระวังอย่างมาก
แม้ว่าสวมรองเท้ายางก็ไม่สามารถป้องกันได้ แน่นอน เพราะหนามนั้นแหลมคมอาจแทงทะลุขึ้นมาได้  



                                 ข้าวหน้าไข่หอยเม่นแบบพรีเมี่ยมทีเด็ด ชามยักษ์ มีขิงและผักไว้กินแก้เลี่ยนด้วย

   หอยเม่นสามารถนำมารับประทานได้ คนญี่ปุ่นที่ชื่นชอบปลาดิบมาเห็นหอยเม่นเมืองไทยมีเยอะแยะร้องว้าวเลย ให้คนเรือลงไปเก็บมาใส่หลัว เขย่าๆให้หนามมันหักหมด แล้วใช้ช้อนเคาะเอาเหมือนตอกไข่ เปิดด้านบนออกมาแล้วตักไข่สีเหลืองๆออกมา ตัวนึงมีนิดเดียว บางตัวก็ไม่มีเลยครับ ต้องเก็บซักยี่สิบตัวได้มั้งถึงจะได้ไข่มันถ้วยนึง หรือจะนำไปทอดพอเหลืองๆก็ได้แต่คนญี่ปุ่นนิยมกินดิบๆ แต่ถ้าจะแบบไทยๆก็ต้องเอาไข่มายำแบบไทยๆนี่แหละ น้ำปลามะนาวพริกขี้หนูหอมแดงซอย
   ไข่หอยเม่นถ้าไม่สด จะขม และผิวดูแห้งๆ แถมยังคาวอีกด้วย ถ้าใครยังไม่เคยกิน ขอแนะนำให้ลองด่วน แต่ในเมืองไทยหาสดๆกินยากนอกจากจะเป็นร้านที่สั่ง Import มาทางเครื่องบิน ซึ่งราคาก็จะสูงมาก
ยังนึกเสียดายที่สมัยก่อนไม่กล้าลองกิน เป็นเพราะกลัวแพ้อาหารทะเลด้วย ปกติแพ้ กุ้ง ปู ปลาหมึก อยู่แล้ว...


ขอขอบคุณที่มาของภาพและบทความ:
จาก Internet
medinfo2.psu.ac.th
http://nattach.ai

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น