วันพฤหัสบดีที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

สันทรายบางเบิด...สุดบรรเจิดธรรมชาติระดับโลกอันน่าทึ่ง


"สันทรายบางเบิด"...สุดบรรเจิดธรรมชาติระดับโลกอันน่าทึ่ง/ปิ่น บุตรี
 โดย : ปิ่น บุตรี (pinn109@hotmail.com)


    ผมเป็นแฟน(มวย) “เขาทราย แกแล็คซี่” มาตั้งแต่เด็ก ตอนพี่ระชกทีไรเป็นต้องเฝ้ารอชมด้วยใจจดใจจ่อ ครั้นเมื่อโตขึ้นมาก็หาซื้อดีวีดีของพี่เก็บไว้เพราะนี่คือนักมวยระดับตำนานของเมืองไทย แต่กระนั้นผมก็ยังไม่เคยเจอเขาทรายตัวเป็นซ้ากกะที
       
       
กระทั่งเมื่อเร็วๆนี้ได้ล่องใต้ไปชุมพรมา ถึงกับตะลึง ตึง ตึง ! เพราะผมได้พบกับ“เขาทราย” เต็มสองลูกกะตาที่ชุมพร
      
       
แต่เขาทรายที่ว่านี่ ไม่ใช่ยอดมวยเขาทราย แกแลคซี่ หรือ พี่ “สุระ แสนคำ” อีซ้ายทะลวงไส้หรอกนะ
      
       
หากแต่เป็นเขาทรายตามธรรมชาติ หรือที่จริงๆแล้วคือแนวสันทรายขนาดยักษ์ ที่ดูๆไปปานประหนึ่งภูเขาทรายลูกย่อมๆตั้งตระหง่านอยู่ริมทะเลอ่าวไทย
 สำหรับสันทรายยักษ์แห่งนี้คือ สันทรายบางเบิดที่มีพื้นที่กว่า 30 ไร่ สูงร่วม 20-30 เมตร ยาวประมาณ 10 กิโลเมตร ทอดตัวยาวย่อมขนานไปตามแนวชายหาดบางเบิดในพื้นที่รอยต่อของ 2 จังหวัด 2 ภาค คือ ประจวบฯ(ภาคกลาง) และชุมพร(ภาคใต้) โดยสันทรายตอนบนอยู่ในพื้นที่ บ้านบางเบิด ต.ทรายทอง อ.บางสะพานน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์ ส่วนสันทรายตอนล่างอยู่ในพื้นที่ บ้านถ้ำธง ต.ปากคลอง อ.ปะทิว จ.ชุมพร


       
       
อนึ่งการเกิดขึ้นของสันทรายบางเบิดนั้นอย่าคิดว่าเกิดกันได้ง่ายๆ เพราะนี่เป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติที่เกิดขึ้นยากมากๆ ต้องอาศัยความเหมาะเจาะลงตัวของสภาพพื้นที่และเงื่อนไขของธรรมชาติอีกหลายประการ ไม่ว่าจะเป็น การยกตัวของชายฝั่งอย่างต่อเนื่อง(ในยุคอดีต) การขึ้นลงของระดับน้ำทะเล การตั้งอยู่ในพื้นที่กระแสลมแรง การมีขนาดของเม็ดทรายชายทะเลที่มีขนาดเล็กมากและน้ำหนักเบาชนิดที่สามารถล่องลอยตามกระแสลมพัดพาไปสะสมในระยะไกลๆได้
       
       
นอกจากนี้ลักษณะของสภาพชายหาดก็เป็นสิ่งสำคัญ ต้องเป็นหาดทรายชายทะเลที่กว้างพอที่จะทำให้เวลาน้ำขึ้น-น้ำลง เม็ดทรายบนชายหาดแห้งจนไม่มีแรงยึดเกาะระหว่างเม็ดทราย ทำให้เม็ดทรายสามารถปลิวลอยไปตามกระแสลมได้ แต่กับสันทรายบางเบิดนั้นมีเงื่อนไขของธรรมชาติที่เอื้อต่อการเกิดเป็นสันทรายขนาดใหญ่ได้เป็นอย่างดี
 โดยจากข้อมูลของการเกิดสันทรายบางเบิดระบุว่า เกิดจากยกตัวของชายฝั่งอย่างต่อเนื่อง ทำให้ตะกอนในทะเลที่สะสมตัวมายาวนานโผล่ขึ้นมาเกิดเป็นแนวเนินทรายยาว ขณะที่ชายฝั่งบริเวณนี้ที่ตั้งอยู่ในเขตร่องมรสุมพัดผ่านเป็นประจำ จึงเกิดมีกระแสลมแรงพัดผ่านมาอย่างสม่ำเสมอ กอปรกับการที่ด้านหน้าของหาดบางเบิดมีลักษณะเปิดโล่ง รับลม ไม่มีเกาะต่างๆปิดกั้นบังลม และชายหาดมีความลาดชั้นน้อย อีกทั้งทรายที่นี่ก็มีลักษณะพิเศษคือ มีน้ำหนักเบาและละเอียดมาก จนถูกเรียกขานว่า“ทรายแป้ง


       
       
ดังนั้นเมื่อถูกสายลมแรงพัดผ่านก็ลอยปลิวตามกระแสลมมาทับถมกันบนแนวสันตะกอนกินเวลานับเป็นพันๆปี เกิดเป็นสันทรายบางเบิดที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในเมืองไทยขึ้นมา
สันทรายบางเบิดแม้มีขนาดใหญ่เทียบไม่ได้กับที่ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ แต่ก็เป็นสันทรายที่มีความโดดเด่นในระดับโลกเนื่องจากสันทรายที่นี่มีป่าคุณลักษณะเฉพาะที่ถือเป็นป่าชนิดใหม่ของประเทศและน่าจะมีแห่งเดียวในเมืองไทย นั่นก็คือ “ป่าเนินสันทราย(Sand Dune Forest)


     
ป่าเนินสันทรายถือเป็นความมหัศจรรย์อีกอย่างหนึ่งของธรรมชาติ เพราะมีพันธุ์ไม้จากป่าพรุ ป่าชายหาด ป่าดิบชื้น ป่าดิบแล้ง อีกทั้งยังมีกล้วยไม้ ดอกไม้ หญ้า เถาวัลย์ มอส ไลเคน เฟิน มาขึ้นผสมพึ่งพาอาศัยกันบนเนินสันทรายยักษ์แห่งนี้ จากการสำรวจพบว่ามีพืชพันธุ์ไม้อยู่ประมาณ 160 โดยพันธุ์ไม้เหล่านี้จะกระจายอยู่ในพื้นที่ต่างๆ ตามที่แต่ละชนิดสามารถที่จะปรับตัวให้เข้ากับสภาพพื้นที่ได้
สำหรับป่าเนินสันทรายนั้นปัจจุบัน อยู่ภายใต้การดูแลของ “โครงการพัฒนาส่วนพระองค์ จังหวัดชุมพร(หมู่ 5 .ปากคลอง อ.ปะทิว จ.ชุมพร) อีกหนึ่งโครงการดีๆใต้พระบารมีที่เกิดจากพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยมีพระราชประสงค์ให้สถานที่แห่งนี้ เป็นพื้นที่อนุรักษ์อันคงสภาพแวดล้อมเดิมของพื้นที่ คือ สภาพสันทรายและสภาพป่าธรรมชาติไว้เป็นห้องเรียนธรรมชาติ เพื่อศึกษาและพักผ่อนหย่อนใจ อีกทั้งยังมีพระราชประสงค์ให้เป็นสถานที่ปรับปรุงบำรุงดินตามความเหมาะสมกับการปลูกแตงโมพันธุ์บางเบิด ซึ่งเป็นพันธุ์แตงโมที่มีชื่อเสียงของพื้นที่นี้มานาน
 ในโครงการฯแห่งนี้ นอกจากจะมีหลายสิ่งหลายอย่างให้ศึกษาเรียนรู้แล้ว ยังมีเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติที่มีระยะทางกว่า 2,338 เมตร ให้เราได้ออกกำลังกายเดินศึกษาธรรมชาติสัมผัสในความน่าทึ่งของผืนป่าเนินสันทรายแห่งนี้ ซึ่งพันธุ์ไม้ป่า ดอกไม้ ส่วนใหญ่ของที่นี่มีขนาดเล็กลงกว่าปกติ เนื่องจากขึ้นอยู่บนสันทราย นอกจากนี้พันธุ์ไม้บางชนิดยังสามารถพบได้ที่นี่เพียงแห่งเดียวเท่านั้น

     
       
โดยพันธุ์ไม้น่าสนใจ พันธุ์ไม้เด่นๆ ของที่นี่ก็มี ต้นเสม็ดชุนอายุนับร้อยปี ต้นขันทองพยาบาทหรือกระดูกยายปลวก ต้นตานซ่านหรือว่านดอกดิน ต้นเขากวาง ส่วนพวกดอกไม้เด่นๆก็มี ดอกพันจำ(สีขาว) ดอกกระดูกไก่(สีขาว) ดอกดองดึง ดอกปลาไหลเผือก ดอกช้างน้าว (สีเหลือง)ดอกเข็มหอม เป็นต้น

จากผืนป่าพิเศษทีนี้ก็มาถึงการไปเดินตะลุยบนเนินสันทรายขนาดยักษ์ที่ริมหาดบางเบิดกันบ้าง สำหรับจุดเที่ยวชมสันทรายนั้นอยู่ที่ เนินทรายงาม ที่มีป้ายศิลาเขียนติดไว้ว่า “หนึ่งในสยาม เนินทรายงามชุมพร
       
       
เนินทรายงาม ตั้งอยู่ที่ บ้านน้ำพุ ต.ปากคลอง อ.ปะทิว มีเส้นทางศึกษาธรรมชาติทำเป็นแผ่นหินเดินลัดเลาะขึ้นไปตามสันทราย ระหว่างทางมีป้ายหินบอกให้ข้อมูลเป็นจุดๆ


       
       
การได้เดินย่ำไปบนเนินทรายงามนี้ เหมือนกับการเดินบนภูเขาทราย ทรายที่นี่ละเอียดยิบเหมือนแป้งจนไม่น่าที่จะรียกว่าเม็ดทรายเพราะมันละเอียดกว่ามาก แต่น่าที่จะเรียกว่า“ฝุ่นทราย” หรือ“ธุลีทราย”มากกว่า เวลาเดินจะนุ่มเท้าดีเป็นบ้า แต่ถ้าใครไปเดินในช่วงตั้งแต่ 10 โมงไปจนถึงประมาณ 3-4 โมงเย็น กรุณาอย่าเดินตีนเปล่าเด็ดขาด เพราะแสงแดดและอากาศได้แผดเผาให้ทรายนุ่มๆนั้นกลายเป็นทรายร้อนระยับ ชนิดใช้หมกอุ่นอาหารกันได้เลยทีเดียว
 บนเนินทรายงามนี้ นอกจากเนินภูเขาทรายและป่าเนินสันทรายให้ทัศนาแล้ว ยังมุมชมวิวมองลงไปเห็นชายหาดบางเบิดอันสงบงาม มีอนุสาวรีย์โลมาให้ชมเป็นอนุสรณ์เตือนใจ
      
       
นอกจากนี้สำหรับใครที่มาเที่ยวที่นี่ ยังไงๆก็น่าจะลงเดินไปยังชายทะเล เพื่อสัมผัสกับชายหาดบางเบิดกันสักหน่อย

     
       
หาดที่นี่กว้างและยาว สงบ สวย มีทรายละเอียดแน่นปึ๊ก มีสายลมเย็นๆและแรงๆพัดผ่าน โดยเมื่อมองสวนเข้าไปในแผ่นดินจะเห็นเนินสันทรายตั้งเด่นเป็นสง่า
   อย่างไรก็ดีเป็นที่น่าเสียดายว่าเดี๋ยวนี้ แผ่นป้ายหินบอกข้อมูลบางส่วนได้หักพัง บางป้ายลมคว่ำ คงเพราะถูกสายลมแรงพัด ขณะที่ริมตีนสันทรายทางฝั่งทะเลหาดบางเบิดนั้น มีขยะที่ถูกคลื่นพัดพามาติดอยู่เต็ม ดูช่างขัดลูกกะตากับเนินทรายระดับโลกและชายหาดบางเบิดอันสงบงามเสียนี่กระไร ซึ่งไม่รู้ว่าใครเป็นคนรับผิดชอบในส่วนนี้ แต่ก็ไม่ควรที่จะปล่อยให้สันทรายระดับโลกนี้ดูรกหูรกตา แม้ว่าขยะจะถูกคลื่นลมพัดพามาตามธรรมชาติก็ตาม



หลังเที่ยวชมเนินทรายงามเสร็จขากลับ บริเวณแยกบางเบิก(ไปบางสะพาน-บางเบิด) ผมเห็นป้ายคัดค้านของชาวตำบลปากคลองติดเด่นหราว่าไม่ต้องการท่าเรือน้ำลึก แหล่งอุตสาหกรรมเหล็ก(ขนาดใหญ่) และโรงไฟฟ้าถ่านหินและนิวเคลียร์ทุกชนิด เพราะที่นี่เป็นหนึ่งในพื้นที่ที่มีคนมาเล็งว่าจะลงมือทำเมกะโปรเจคขนาดใหญ่ โดยเฉพาะการสร้างโรงงานอุตสาหกรรมถลุงเหล็กขนาดใหญ่ระดับโลก
       
นี่นับเป็นอีกหนึ่งในวิถีการต่อสู้ของชาวบ้านที่นี่ที่ผมขอเอาใจช่วย เพราะที่ผ่านมาบ้านเราถูก อำนาจเงิน อำนาจทุน(ใหญ่หรือทุนต่างถิ่น) และอำนาจจากฝ่ายปกครอง(ทั้งในระบบและนอกระบบ) รวมถึงอำนาจเถื่อนอำนาจมืด(จากมือที่มองไม่เห็น) มาทำร้าย ทำลายธรรมชาติต่างของบ้านเรามากพอแล้ว
       
ยังไงๆก็ขออย่าให้สันทรายบางเบิดต้องมาถูกทำลายด้วยเมกะโปรเจกต์และอำนาจต่างๆที่ไม่พึงประสงค์เหล่านี้เลย



 “สันทรายบางเบิด”ตั้งอยู่บริเวณบ้านบางเบิด ต.ทรายทอง อ.บางสะพานน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์ และพื้นที่รอยต่อในบ้านถ้ำธง ต.ปากคลอง อ.ปะทิว จ.ชุมพร 
       
       
โครงการพัฒนาส่วนพระองค์(โครงการจัดการป่าไม้บนพื้นที่สันทราย)บ้านน้ำพุ อำเภอปะทิว จังหวัดชุมพร เปิดทำการทุกวัน เวลา 08.00-18.00 โทร. 08-1958-7842
      
       
เนินทรายงามชุมพร ตั้งอยู่ที่บ้านน้ำพุ ต.ปากคลอง อ.ปะทิว 
       
ใกล้กับโครงการส่วนพระองค์ ริมเส้นทางเลียบชายหาดอ่าวบ่อเมา-หาดบางเบิด โดยช่วงที่ผ่านหาดถ้ำธงจะเห็นเนินทรายธรรมชาติ ริมถนนด้านขวามือเป็นระยะทางยาว ให้สังเกตป้าย"หนึ่งในสยาม เนินทรายงามที่ชุมพร"...



 ขอขอบคุณที่มาของภาและบทความ:

 www.manager.co.th


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น